25 เมษายน, 2568
พิธีกรรมต่างๆในจังหวัดนครศรีธรรมราชที่ได้รับอิทธิพลจากศาสนาพราหมณ์
พิธีกรรมต่างๆในจังหวัดนครศรีธรรมราชที่ได้รับอิทธิพลจากศาสนาพราหมณ์
พฤติกรรมที่บ่งถึงความเชื่อของบุคคลและสังคมการเรียนรู้เกี่ยวกับพิธีกรรมจะทำให้เข้าใจถึงจุดประสงค์ของศาสนาที่แท้จริงฉะนั้นพิธีกรรมจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ต้องเรียนรู้เช่นพิธีกรรมเกี่ยวกับชุมชน
1 พิธีตรียัมพวาย(หรือแห่นางดาน ในพิธี นี้เป็นพิธีต้อนรับเทพเจ้าของพวกพราหมณ์ตามปกติถือเป็นว่าพระอีศวรได้เสด็จลงมามาเยี่ยมมนุษย์โลกปีละครั้งครั้งละ 10 วันคือวันขึ้นเก้าค่ำเดือนอ้ายถึงแรมหนึ่งค่ำจึงเสด็จกลับพระนารายณ์เสด็จลงมาเป็นเวลาห้าตั้งแต่วันแรมหนึ่งค่ำถึงแรมห้าค่ำเดือนอ้ายเนื่องจากพราหมณ์ในประเทศไทยนับถือพระอีศวรมากกว่าพระนารายณ์ ฉะนั้นพิธีต้อนรับและส่งพระอีศวรจึงทำการอย่างเอิกเกริก
2 สองพิธีแรกนาขวัญ  พิธีนี้เป็นพระราชพิธีประจำเมืองนครศรีธรรมราชมาแต่เดิมกระทำการในช่วงเดือนหกตามปกติแล้วพิธีแรกนาขวัญตามหัวเมืองมักจะมีของหลวงพระราชทานให้ด้วยแต่สำหรับเมืองนครไม่มีของหลวงพระราชทานส่วนมากพราหมณ์เป็นธุระในการทำพิธีสำหรับตอนแรกแต่ตอนหลังเข้าใจว่าพระสงฆ์ร่วมด้วย
3 พิธีสวดผภาณยักษ์ เพื่อไล่แม่มด  พิธีนี้เป็นส่วนหนึ่งของพิธีหลุดหรือพิธีสัม สัมพัฒน์พัจฉรฉินทร์ เป็น พระราชพิธีสิ้นปีที่สืบเนื่องมาจากพิธีของพราหมณ์แห่งอินเดียภาคใต้เมื่อศาสนาพราหมณ์ได้เข้ามาสู่ประเทศในเอเซียอาคเนย์พิธีนี้ได้เข้ามาด้วยแม้ชนแถบนี้จะนับถือศาสนาพุทธหรือศาสนาอิสลามแต่ความเชื่อในเรื่องภูตผีปีศาจยังไม่ จางหายไป
4 พิธีดื่มน้ำพระพิพัฒน์สัตยา  พิธีนี้น่าจะเป็นพิธีดั้งเดิมของพวกนักรบคือกษัตริย์ในประเทศอินเดียเป็นพิธีสาบานของผู้ถืออาวุธและผู้เข้ามาสวามิภักดิ์ต่อผู้ปกครองหรือกษัตริย์จะซื่อสัตย์สุจริต ถ้าทุจริตหรือคิดไม่ซื่อก็ขอให้เป็นไปต่างๆนานาส่วนในประเทศไทยเข้าใจว่าพิธีนี้เจริญเต็มที่ในสมัยกรุงศรีอยุธยาถูกยกเลิกไปเมื่อพ.ศ. 2475
5 พิธีขอฝน(พระพิรุณศาสตร์) พิธีนี้กันมาตั้งแต่สมัยโบราณตามลักษณะ ความเชื่อว่าธรรมชาติต่างๆมีเทวดาประจำอยู่และสามารถบันดาลสิ่งต่างๆตามที่มนุษย์ต้องการได้
6 พิธีงานเดือนสิบ พิธีนี้ถือตามจันทรักษ์คติคือวันแรมหนึ่งค่ำเดือน 10 และวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ประมาณเดือนกันยายน  ตามสุริยคติเมื่อถึงวันนี้แล้วโดยทั่วไปคนไทยทุกภาคต่างก็ถือกันว่าเป็นวันทำบุญอุทิศให้ผู้ตาย  แต่เนื่องจากในเมืองนครศรีธรรมราชถือว่าวันนี้เป็นวันสำคัญยิ่งผู้ที่อยู่ถิ่นไกลจะต้องหาโอกาสกลับบ้านในวันนี้ให้ได้เพื่อทำบุญให้แก่บรรพบุรุษประเพณีนี้น่าจะเกิดจากความเชื่อเรื่องวิญญาณและเรื่องกรรมประกอบการ
7 พิธีสงกรานต์ตามสุริยคติ  เป็นวันที่ 13 14 15 เมษายนของทุกปี  พิธีสงกรานต์ของจังหวัดนครศรีธรรมราชต่างจากพิธีในจังหวัดอื่น  วันที่ 13 เมษ  อันเป็นวันมหาสงกรานต์  ชาวนครศรีธรรมราช    วันเจ้าเมืองเก่า  วันที่ 14 ชาวนครศรีธรรมราชเรียกว่า  วันว่าง  ส่วนวันที่ 15 อันเป็นเถลิงศก  ชาวนครศรีธรรมราชเรียกว่าวันเจ้าเมืองใหม่
พิธีกรรมเกี่ยวกับชีวิต
เป็นพิธีที่มุ่งความเจริญรุ่งเรืองต่อชีวิตโดยตรงเช่น  ต้องการให้มีพลานามัยสมบูรณ์ปราศจากโรคภัยต่างๆ  ต้องการให้อายุยืน  ต้องการให้คนอื่นเมตตาเอ็นดูเช่น
1 พิธีฝังรก  ให้ฝังนับตั้งแต่วันคลอดไปเจ็ดถึง 30 วัน  หรือเกินก็ได้  แต่ดูฤกษ์ยามให้เป็นสิริมงคลแก่เด็ก  กำหนดทิศทางให้ให้ดีตามตำราพรหมชาติ  เมื่อจะฝังให้เอาแป้งหอม  น้ำมันหอม  ข้าวตอกดอกไม้  ธูปเทียน  บูชาบวงสรวงเทพยดาฟ้าดินและเทวดาอื่นๆให้เสร็จสิ้นเสียก่อนแล้วจึงเริ่มพิธีฝังรก
2 พิธีเชิญแม่ซื้อ  จุดประสงค์ของพิธีนี้เกิดจากความเชื่อของประชาชนทั่วไปที่ว่าเมื่อเด็กเกิดมาใหม่ใหม่นั้นมีพี่เลี้ยงคอยดูแลพี่เลี้ยงในที่นี้หมายถึง  เทพเจ้าประเภทหนึ่งเรียกว่าแม่ซื้อ  เป็นเทพธิดา  ที่พระอีศวรได้ส่งมาเพื่อรักษาเด็กให้ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ  ขณะเดียวกันก็ได้อยู่เป็นเพื่อนเด็กไม่ให้เหงา
3 พิธีขึ้นเปล  พิธีขึ้นเปลการขึ้นเปลต้องดูฤกษ์ยามให้ถูกต้องกับดวงชะตาของเด็กด้วยต้องเตรียมของต่างๆสำหรับพิธีคือฟักเขียวผลหนึ่ง  เลือกผลที่งามบริสุทธิ์  โตพอสมควร  นำมาอาบน้ำทาแป้งหอม  ให้หาแมวสีทองที่เชื่องหนึ่งตัว  นำมาแต่งตัวผูกสร้อยแหวนเงินแหวนทอง  นอกจากนี้ก็มีแป้งเจิมมีด  กรีชเล่มหนึ่ง  ข้าวขวัญจากปากหม้อสามปั้น  น้ำผึ้ง  น้ำตาล  น้ำที่แหลมสามอัน
4 พิธีทำขวัญเด็ก  จุดประสงค์ของพิธีนี้เพื่อให้เกิดสิริมงคลแก่เด็กให้ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆให้มีสติสมบูรณ์ไม่สะดุ้งตกใจมีอารมณ์แจ่มใส  เป็นพิธีป้องกันไม่ให้ขวัญออกไปจากตัวและเรียกขวัญที่ออกไปแล้วให้เข้ามาอยู่เป็นประจำ
5 ทำพิธีขวัญนาค  จุดประสงค์ของการทำขวัญนาค  เพื่อให้เกิดสิริมงคลแก่คุณบุตรผู้จะบวชด้วยความเชื่อว่าขวัญของเจ้านาคจะอยู่ไม่เป็นปกติหรือเร่ร่อนไปในสถานที่ต่างๆ  ก็ควรเชิญมาประจำเจ้าตัวนาคอีกประการหนึ่งเป็นโอกาสดีสำหรับ  หรือผู้ทำพิธีจะได้พรรณนาขของบิดามารดาให้เจ้านาคฟัง  เพื่อแสดงถึงบุพกาลคุณ  ของบิดามารดา  ที่บุตรควรตอบแทน  จึงจัดให้มีพิธีทำขวัญนาคขึ้น
6 พิธีแต่งงาน  ในพิธีแต่งงานนอกจากมีพระสงฆ์สวดชัยมงคลคาถามีผู้หลักผู้ใหญ่ให้พรแล้วก็จะจะมีหมอพราหมณ์ผู้ทำพิธีให้คู่บ่าวสาวเพื่อให้เกิดสิริมงคลมากขึ้นเกิดความมั่นใจมากขึ้น
7 พิธีงานศพ นอกจากเป็นงานที่เป็นไปตามประเพณีนิยมแล้วยังมีลักษณะหลายอย่างที่บ่งว่าประชาชนทั่วไปมีความเชื่อเรื่องวิญญาณว่าจะไปเกิดที่ดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับผลกรรมที่ตนทำไว้หรือญาติอุทิศไปให้
พิธีมงคลอื่นๆ
1.พิธีชุมนุมเทวดา บทชุมนุมนี้เป็นบทที่สำคัญที่สุดบทหนึ่งที่พราหมณ์ผู้ประกอบพิธีต้องร่ายเช่น  พิธีตั้งศาลพระภูมิ  ขึ้นบ้านใหม่  วางศิลาฤกษ์  หล่อพระพุทธรูป  ยกเสาเอก เป็นต้น
2. พิธีทำขวัญเรือ  วัตถุประสงค์ของพิธีนี้เพื่อให้เกิดสิริมงคลแก่เรือและเจ้าของเรือชาวบ้านทั่วไปมีความเชื่อว่าไม้แต่ละชนิดนั้นมีนางไม้ประจำอยู่  ถ้าไม่สิ้นบูชาก็จะเกิดภัยพิบัติต่างๆเช่นโดนพายุ  หาปลาไม่ได้  จึงต้องทำพิธีทำขวัญเรือ
3. พิธีทำขวัญข้าว  ขวัญข้าวก็เหมือนกับขวัญของคนสัตว์หรือสิ่งของอื่นคนทั่วไปเชื่อว่ามีอยู่ประจำต้นข้าวเรียกว่าแม่โพสพแม่โพสพนี้อาจให้คุณ ให้โทษ แก่เจ้าของเข้าได้ จึงต้องมีพิธีทำขวัญเพื่ออ้อนวอนให้ช่วยอำนวยความสุข  ขณะเดียวกันก็เป็นการแสดงความกตัญญูแม่โพสพด้วย
4. พิธีสะเดาะเคราะห์  ตามความเชื่อของประชาชนทั่วไปว่า  ในสถานที่ทุกหนทุกแห่งมีเจ้าที่เป็นผู้รักษาอยู่เมื่อจะปลูกบ้านหรือทำกิจการอะไรต่างๆต้องขอ  ถ้าหากไม่ขออนุญาตก็จะประสบภัยภัยพิบัติต่างๆ  แต่ถ้าทำให้ถูกวิธีแล้ว  สิ่งไผ่ก็จะกลายเป็นดีได้
5.บทมหารำเลิก  ตามความเชื่อของประชาชนทั่วไปว่า ในสถานที่ทุกหนทุกแห่งมีเจ้าที่เป็นผู้รักษาอยู่ เมื่อจะปลูกบ้าน หรือทำกิจกรรมอะไรต้องขออนุญาตก่อน ถ้าหากไม่ขออนุญาตก็จะประสบภัยพิบัติต่างๆ แต่ถ้าทำให้ถูกพิธีแล้วสิ่งถัยก็จะกลายเป็นดี
6 พิธีลงยันต์  แยกออกได้สองประการคือ
6.1 หมายถึงแผนภูมิหรือแผนผังซึ่งเชื่อกันว่ามีอำนาจลึกลับแฝงอยู่  ส่วนมากแล้วมักสลักบนแผ่นโลหะ เช่นตะกั่ว  ทองเหลือง  ลงบนผ้า  มีรูปร่างแตกต่างกันไป
6.2  หมายถึงคาถา  สำหรับเสกลงไปในวัตถุต่างๆ  เพื่อใช้เป็นเครื่องรางของขลัง
ที่มา  หน่วยศิลปากรที่ 8 
พิพิธภัณฑ์ฑสถานแห่งชาตินครศรีธรรมราช 
หอจดหมายเหตุนายกรัฐมนตรี 
หอสมุดแห่งชาตินครศรีธรรมราช






